Sau trận Anh 2-1 Hà Lan: Tranh cãi gay gắt về VAR

Sau khi Tây Ban Nha thắng Pháp với tỉ số 2-1 để tiến vào trận chung kết Euro 2024 thì tuyển Anh cũng vượt qua Hà Lan cùng tỉ số tương tự. Không thể phủ nhận thầy trò Southgate đã thay da đổi thịt bằng một trận đấu bùng nổ về mặt cơ hội. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng đội bóng xứ Sương Mù được hưởng lợi rất nhiều từ công nghệ VAR.

VAR có nên bị khai tử

Những lợi ích khi sử dụng công nghệ đã giúp trọng tài đưa ra những quyết định chính xác. Tuy vậy, ở trong một vài tình huống VAR gần như đã định đoạt 1 trận đấu chỉ bằng 1 pha bóng quay chậm. Đêm qua, Harry Kane bị Dumfries va chạm trong khu vực 16m50 và tuyển Anh được hưởng 11m.

Ở trong pha bóng này, nhiều người bày tỏ sự không đồng tình với quyết định có phần hơi thiên vị từ trọng tài. Tuy nhiên, mọi thứ đã được an bài, VAR can thiệp và giúp cho tuyển Anh lật ngược thế cờ thành công dù bị Hà Lan dẫn trước. Nhìn chung, sẽ còn có rất nhiều điều cần phân tích ở trong tình huống trên, nhưng liệu có thể loại bỏ được VAR thì còn phải đợi câu trả lời từ FIFA.

Declan Rice mờ nhạt

Trong thời gian khởi đầu trận đấu ở ngay phút thứ 7, cầu thủ của West Ham đã để thua trong pha tranh chấp với Simons. Rice thậm chí còn bị ngã xuống sân trước khi cầu thủ người Hà Lan tung ra pha dứt điểm tuyệt hảo mở điểm trận đấu.

Thực tế, trong suốt những năm vừa qua, Rice đang trở thành một trong những tiền vệ xuất sắc nhất của thế giới. Tuy nhiên, anh lại không thể mang phong độ đó đến VCK EURO năm nay. Số điểm từ Sofa dành cho Rice không cao, thậm chí dưới cả mức 7 điểm đủ cho thấy tần suất hoạt động có phần hạn chế của tiền vệ này.

Folden tỏa sáng khi được trở lại sơ đồ cũ

Khi được trở lại vị trí, hàng phòng ngự cũng như mặt trận tấn công của tuyển Anh thực sự đem lại nhiều kỳ vọng. HLV Southgate đã để các học trò chơi với hàng thủ 3 người cùng quyết định đưa Walker vào vị trí trung vệ lệch phải để bổ bọc lót cho các đồng đội.

Khi sự tự tin trở lại, dàn sao số gần 2 tỷ bảng đã phát huy được điểm mạnh bằng các pha lên bóng vô cùng mạch lạc. Hai cánh tạo của tuyển Anh liên tục khuấy đảo đối phương, Folden xuất hiện trở thành người kết nối cho 2 tuyến. Anh liên tục chạy chỗ và thu hút hậu vệ của Hà Lan, mở ra nhiều khoảng trống cho đồng đội.

Cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh tới ngày hôm qua mới có được màn trình diễn được coi là chấp nhận được dù thường xuyên được sử dụng. Không chỉ riêng Folden mà các ngôi sao bên phía Tam Sư đều đá tốt hơn hẳn so với các trận đấu trước khi được trả lại đúng sơ đồ 3-4-2-1.

Nhân tố nổi bật Xavi Simons và Kobbie Mainoo

Cầu thủ đang thuộc biên chế của RB Leipzig tiếp tục thể hiện phong độ rực cháy với bàn thắng mở điểm trong trận đấu đêm qua. Pha dứt điểm không thể ngăn cản tưởng chừng đã giúp cơn lốc màu Da Cam tiến tới trận chung kết. Nhưng một mình anh không thể tạo nên cơn địa chấn trước tập thể bên phía Tam Sư.

Chuyên gia tại các link phụ vào Fun88 đánh giá, cầu thủ 21 tuổi còn rất nhiều cơ hội để tỏa sáng trong vòng vài năm tới nếu giữ đúng được phong độ như hiện tại. Với 1 bàn thắng cùng 4 pha kiến tạo, Simons có thể cảm thấy rất vui về màn trình diễn ở VCK EURO 2024.

Bên phía tuyển Anh, ở độ tuổi 19 và 82 ngày, Mainoo trở thành cái tên trẻ nhất từng chơi ở trận đấu bán kết cho đội tuyển Anh. Cầu thủ đang khoác áo Man Utd thực sự trưởng thành trong mùa giải năm nay. Anh được Ten Hag tín nhiệm khi ở CLB và được ra ngay ở vòng bảng khi Southgate gặp nhiều chỉ trích vì lối chơi có phần tiêu cực.

Rõ ràng, VCK EURO năm nay là đất diễn cho nhiều sao mai trẻ trên con đường chinh phục đỉnh cao của sự nghiệp. Nhiều cái tên chỉ dưới 20 đã cực kỳ tự tin, nỗ lực thể hiện bản thân và được giới chuyên môn ghi nhận về mặt chuyên môn. Rất có thể, sau VCK hàng loạt CLB lớn sẽ bắt đầu tập trung thu nhận nhân tài phục vụ cho tương lai.